Đây là cấu trúc dùng để phủ định một điều gì đó. Nó đi sau danh từ và tính từ, động từ
Ví dụ:
이 책이 좋지 않습니다
Quyển sách này không hay đâu
저는 밥을 먹지 않습니다
Tôi không ăn cơm
남 씨, 음악을 좋아하지 않으세요?
Nam, anh không thích nghe nhạc sao?
Mẹo sử dụng: Khi câu hỏi có thể phủ định thì chúng ta có thể hiểu 2 ý khác nhau
+ Thứ nhất: Ý phủ định. Ví dụ
여기에 학생이 공부하지 않습니까?
Ở đây học sinh không học bài sao?
+ Thứ hai: ngụ ý yêu cầu, hoặc hỏi có hay không một hành động gì đó.
Ví dụ:
음악을 듣지 않습니까?
Anh không nghe nhạc sao? (Ngụ ý bây giờ nghe nhạc nha)
남 씨, 펜이 가져오지 않습니까?
Anh Nam, anh có mang theo bút không? ( ngụ ý mượn, chứ không phải hỏi việc anh Nam có mang bút không)
Tuy nhiên, các bạn vẫn có thể sử dụng 1 câu hỏi phủ định để khẳng định một sự thật hay diễn đạt sự công nhận
1 더하기 1는 2이지 않습니까?
Một công một không phải là 2 sao
**지 않다 có thể kết hợp với 고 싶다. Lúc này 지 않다 được đặt phía sau 고 싶다.
음악을 듣지 않습니까?
Anh không nghe nhạc sao? (Ngụ ý bây giờ nghe nhạc nha)
남 씨, 펜이 가져오지 않습니까?
Anh Nam, anh có mang theo bút không? ( ngụ ý mượn, chứ không phải hỏi việc anh Nam có mang bút không)
Tuy nhiên, các bạn vẫn có thể sử dụng 1 câu hỏi phủ định để khẳng định một sự thật hay diễn đạt sự công nhận
1 더하기 1는 2이지 않습니까?
Một công một không phải là 2 sao
**지 않다 có thể kết hợp với 고 싶다. Lúc này 지 않다 được đặt phía sau 고 싶다.
Ví dụ:
더워서 자고 싶지 않아요.
Nóng quá nên tôi không muốn ngủ
배가 안 고파서 빵을 먹고 싶지 않습니다
Tôi không đói nên không muốn ăn bánh mì
Lưu ý: Khi các bạn tra từ điển thì sẽ thấy xuất hiện những diễn giải bằng tiếng Hàn và dùng cấu trúc 지 아니하다.
Thật ra cùng nghĩa nhưng cách dùng này hiện nay không còn sử dụng, và chỉ xuất hiện rất ít trong những từ điển Hàn-Hàn. Các bạn có thể học qua nhưng không cần dùng đến
더워서 자고 싶지 않아요.
Nóng quá nên tôi không muốn ngủ
배가 안 고파서 빵을 먹고 싶지 않습니다
Tôi không đói nên không muốn ăn bánh mì
Lưu ý: Khi các bạn tra từ điển thì sẽ thấy xuất hiện những diễn giải bằng tiếng Hàn và dùng cấu trúc 지 아니하다.
Thật ra cùng nghĩa nhưng cách dùng này hiện nay không còn sử dụng, và chỉ xuất hiện rất ít trong những từ điển Hàn-Hàn. Các bạn có thể học qua nhưng không cần dùng đến
No comments:
Post a Comment